‘รองนายกฯ ประเสริฐ-นพ.สุรพงษ์’ เปิดตัวโครงการ OFOSGAME เร่งสร้างกำลังคนที่มีทักษะด้านเกม รองรับอุตสาหกรรมแห่งโอกาส พร้อมดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม ยกระดับเศรษฐกิจไทย

วันที่ 25 พฤษภาคม 2568 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) พร้อมด้วย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษาด้านนโยบายของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะด้านเกม ตามนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ทักษะซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) หรือ OFOSGAME และโครงการ depa Thai Digital Content Go Global โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงาน สมาคม และสถาบันการศึกษาเข้าร่วมงาน

นายประเสริฐกล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ซึ่งประกอบด้วย เกม แอนิเมชัน คาแรกเตอร์ และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์โลกยุคปัจจุบันใน 3 มิติ คือ High Value – ลงทุนน้อย แต่สามารถสร้างรายได้ระดับพันล้าน Low Carbon – ไม่ต้องใช้โรงงาน ไม่สร้างมลภาวะ Youth-Driven – ขับเคลื่อนโดยพลังของคนรุ่นใหม่

อุตสาหกรรมเหล่านี้กำลังก้าวเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ จากเดิมที่เราเป็นเพียง “ผู้บริโภคเนื้อหาจากต่างประเทศ” แต่เราจะก้าวสู่การเป็น “ผู้ผลิตเนื้อหาไทย” ที่มีศักยภาพที่จะส่งออกสู่เวทีโลก ไม่ได้สร้างแค่ความบันเทิงแต่จะสร้างรายได้มหาศาล สร้างตัวตน สร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทย และสร้างอนาคตให้กับคนรุ่นใหม่ไปพร้อมกัน

หากทุกท่านยังจำกันได้ รัฐบาลโดยการนำของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้ให้ความสำคัญกับ “โอกาส” จากเศรษฐกิจใหม่ และคนรุ่นใหม่ นับตั้งแต่วันแรกที่แถลงนโยบาย สำหรับ กระทรวงดีอีได้วางแนวทาง “3 เครื่องยนต์ใหม่” เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และหนึ่งในนั้นคือ “การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย” ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

นายประเสริฐกล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของเศรษฐกิจดิจิทัล และจาก “นโยบายซอฟต์พาวเวอร์” ที่ถูกกำหนดให้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล โดยได้รับการสนับสนุนและการขับเคลื่อนอย่างดีจากนายกรัฐมนตรี และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จึงถือเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมได้รับการส่งเสริมอย่างเป็นระบบ ให้มีความพร้อม สร้าง และต่อยอดมูลค่า กลายเป็นพลังสำคัญของไทยในเวทีโลก

ทั้งนี้ เกมและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง มีโอกาสได้ใช้ทรัพยากรและทักษะบางอย่างร่วมกัน หรือ

ต่อยอดผลงานซึ่งกันและกัน ซึ่งสามารถขยายไปยังซอฟต์พาวเวอร์สาขาอื่น ๆ ได้ เช่น ภาพยนตร์ ศิลปะ การท่องเที่ยว เฟสติวัล และกิจกรรมเชิงธุรกิจอื่น ๆ เกมจึงไม่ใช่อุตสาหกรรมเป้าหมายของซอฟต์พาวเวอร์ที่ Stand Alone แต่เป็น “อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยง” ซอฟต์พาวเวอร์ไทยในทุกมิติ

นายประเสริฐกล่าวว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลเป็นไปอย่างยั่งยืนกระทรวงดีอี จึงเดินหน้าเต็มที่ใน 3 เรื่อง ประการแรก ประเทศไทยเรากำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน gamescom asia ครั้งแรกในไทย ควบคู่กับ Thailand Game Show ที่จะจัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 16 – 19 ตุลาคม 2568 สร้างโอกาสให้ทั้งผู้พัฒนา ผู้เรียน และผู้ประกอบการของไทยในการผนวกอุตสาหกรรมเกมไทยเข้าสู่ Global Supply Chain อย่างเต็มตัว เป็นการย้ายงานนี้จากสิงคโปร์เพื่อมาจัดในประเทศไทยสำเร็จ ผมต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน สมาคม คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ผู้จัดงาน Thailand Game Show รวมถึง depa ที่ร่วมผลักดันโอกาสให้ประเทศไทยสร้างภาพลักษณ์ในฐานะ “ศูนย์กลางเกมของภูมิภาค” ทั้งในมิติ B2B และ B2C

ประการที่สอง กระทรวงดีอีอยู่ระหว่างผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ทั้งในอุตสาหกรรมเกมและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ควบคู่กับการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ และการร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทย เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมทั้งระบบ

ประการที่สาม การที่อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยจะสามารถเติบโตอย่างงอกงามได้ ย่อมมาจากกำลังบุคลากรที่แข็งแกร่ง โอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อีกครั้ง ที่ได้ให้ความไว้วางใจ กระทรวงดีอี และ depa ในการร่วมขับเคลื่อนภารกิจสำคัญในการสร้างและบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ดีให้กับอุตสาหกรรมผ่านโครงการ OFOS

“วันนี้หลักสูตรด้านเกมได้เริ่มต้นแล้ว ผ่านความร่วมมือจากทั้งภาคเอกชน และภาคการศึกษา และหว่งว่าในอนาคต เราจะสามารถต่อขยายความร่วมมือนี้ไปสู่อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ เพื่อมุ่งสู่การสร้างผลงาน IP หน้าใหม่ของไทยแบบครบวงจร และผมเชื่อว่า OFOS จะไม่ใช่แค่ภารกิจในการสร้างคนและสร้างการเรียนรู้เท่านั้น แต่คือการลงมือสร้างอนาคต ด้วยแรงขับเคลื่อนทั้งอุตสาหกรรม” นายประเสริฐกล่าว

ทั้งนี้ หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการ OFOSGAME ประกอบด้วย

หลักสูตรที่ 1 การพัฒนาเกมเบื้องต้นใน Unreal Engine 

ออกแบบมาเพื่อปูพื้นฐานการใช้ Unreal Engine สำหรับสร้างเกม 3D ที่เล่นได้จริง เรียนรู้การสร้าง โมเดล การจัดแสง ระบบเกม และการเผยแพร่เกมต้นแบบบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 

หลักสูตรที่ 2 การออกแบบเกมแนวเล่าเรื่องและการพัฒนาเกมนิยายภาพ 

ผสานองค์ความรู้จากการเขียนบทและการออกแบบเกมเพื่อสร้าง Visual Novel ที่มีเส้นเรื่องแตก แขนง พัฒนาทักษะด้านการเล่าเรื่อง สร้างตัวละคร และนำเสนอผลงานในรูปแบบที่เข้าถึงผู้เล่น

หลักสูตรที่ 3 นักพากย์มืออาชีพ 

เน้นการพากย์เสียงสำหรับเกมโดยเฉพาะ เรียนรู้ตั้งแต่วิธีวิเคราะห์ตัวละคร ถ่ายทอดอารมณ์ การใช้ อุปกรณ์และซอฟต์แวร์ รวมถึงการทำงานร่วมกับทีมโปรดักชัน เพื่อพากย์เสียงอย่างมืออาชีพให้เข้ากับบริบท ของเกม 

หลักสูตรที่ 4 หลักสูตรการสร้างสรรค์โลกเกมใน Roblox 

เรียนรู้การใช้ Roblox Studio เพื่อสร้างโลกเสมือนจริงแบบอินเทอร์แอกทีฟ สร้างเกมด้วยภาษา Lua ออกแบบสภาพแวดล้อม 3D สร้างกลไกการเล่น และออกแบบประสบการณ์ผู้เล่นที่ดึงดูดและมีเอกลักษณ์ 

สำหรับผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ภายใต้ โครงการ OFOSGAME ได้ที่ https://xlane.sut.ac.th/home/ และเพจเฟซบุ๊ก THACCA-Thailand Creative Culture Agency

#พรรคเพื่อไทย #ประเสริฐ #สุรพงษ์ #OFOSGAME