ดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่ อนุทิน ชาญวีรกุล นายกรัฐมนตรี ประกาศภายใต้รัฐบาลพรรคภูมิใจไทย จะไม่มีการดำเนินการนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายซึ่งเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยต่อ
โดยเรื่องนี้เป็นสิทธิของรัฐบาลใหม่ว่าจะสานต่อนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่อาจจะต้องพูดกันตรงไปตรงมาคือ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีจุดประสงค์สำคัญคือ การลดรายจ่ายและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน แม้นายกรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยจะมองการช่วยเหลือประชาชนเป็นเรื่องภาระของรัฐบาล ด้วยการอ้างว่าจะต้องมีการชดเชยให้กับเอกชน
.
แต่หากเราย้อนไปดูเมื่อการหาเสียงปี 2566 พรรคภูมิใจไทยก็ได้ประกาศนโยบายที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดทั้งวัน ซึ่งขณะนั้นพรรคภูมิใจไทยพูดเอาไว้สวยหรูว่า รถไฟฟ้าเป็นทางออกของคนกรุงเทพฯ ที่ทุกคนขึ้นได้และค่าโดยสารต้องไม่เป็นอุปสรรคหรือเป็นปัญหาต่อคนทุกกลุ่ม พรรคภูมิใจไทยจึงมีนโยบายออกตั๋วรถไฟฟ้าเป็นตั๋วรายวัน วันละ 40 บาทไปกี่เที่ยวก็ได้ เพื่อช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อเดือนต่อคนลดลง และประชาชนบริหารค่าใช้จ่ายต่อคน ต่อครอบครัวได้ชัดเจน และที่สำคัญจะช่วยให้ทุกคนสามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้
.
แต่เมื่อพรรคภูมิใจไทยมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลกลับไม่สนใจนโยบายในการลดค่าใช้จ่ายและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนลักษณะนี้ โดยปฏิเสธนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทยนำนโยบาย 40 บาทตลอดวัน ที่เคยหาเสียงไว้ มาทำเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน
.
#พรรคเพื่อไทย #ดนุพรปุณณกันต์ #รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย นำโดย ทรงยศ รามสูต สส.น่าน และ รวี เล็กอุทัย สส.อุตรดิตถ์ ร่วมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติยกเว้นความผิดให้แก่บุคคลที่ได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐด้านป่าไม้และที่ดิน พ.ศ. จากกรณีประกาศเขตพื้นที่ของรัฐทับที่ทำกินประชาชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคำสั่ง คสช.ที่ 64/57 ที่นำไปสู่การตรวจยึด จับกุม ดำเนินคดีพี่น้องประชาชนจำนวนมาก
อ่านต่อ