‘มนพร เจริญศรี’ เผย 15 ปีที่รอคอย พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ผ่านวุฒิสภาแล้ว ถ้ารัฐบาลอนุทินไม่ทำ ‘รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย’ ก็ไม่เป็นไร ‘เพื่อไทย’ กลับมาเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะทำเอง!

ที่ประชุมวุฒิสภา ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. (หรือ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ) ในวาระ 2-3 ผลปรากฎว่าที่ประชุมวุฒิสภาได้เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ โดยมีจำนวนผู้ลงมติ 148 เสียง เห็นด้วย 144 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง นอกจากนี้วุฒิสภายังเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ จากนี้ จะได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเป็นลำดับต่อไป

.

นางมนพร เจริญศรี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ภายหลังวุฒิสภาผ่านร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ว่ารู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่วุฒิสภาผ่าน พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ แล้ว เพราะ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ คือกฎหมายที่สำคัญ 1 ใน 3 ฉบับที่จะช่วยสนับสนุนนโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ให้สามารถเกิดขึ้นจริงได้ ซึ่งกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับนี้ ได้แก่  พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม, พ.ร.บ. การขนส่งทางราง และ พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  ซึ่งทั้ง 3 ฉบับได้ผ่านความเห็นชอบที่ประชุมวุฒิสภาเสร็จสิ้นแล้ว

.

นางมนพร กล่าวต่อว่า ในกฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้ พ.ร.บ. ตั๋วร่วมเป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุด ซึ่งจะทำให้เกิดระบบตั๋วร่วมใบเดียวใช้ได้ทุกสาย เพราะในกฎหมายนี้ จะให้มีการจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วมเพื่อบริหารค่าโดยสารส่วนต่าง ทำให้สามารถกำหนดค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสายได้ โดยไม่กระทบผู้ประกอบการ และเมื่อภายหลังจากที่ประกาศบังคับใช้ในราชกิจจานุเบกษาเป็นกฎหมายแล้ว หากรัฐบาลนายอนุทิน ชาญวีรกูล จะไม่ทำก็ก็ไม่เป็นไร แต่พรรคเพื่อไทยขอประกาศไว้เลยว่า เมื่อกฎหมายพร้อมแล้ว หากพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะกลับมาทำรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเอง

.

“ถือเป็นประวัติศาสตร์ ที่คนไทยรอคอยระบบตั๋วร่วมมานานกว่า 15 ปี และไม่มีใครทำสำเร็จได้มาก่อน นอกจากพรรคเพื่อไทย ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันผลักดันอย่างเต็มกำลัง ตั้งแต่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ให้นโยบายอย่างชัดเจนมาแต่ต้น  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่นำนโยบายจากนายกรัฐมนตรี มากางเป็นแนวทางการดำเนินงานที่ต้องรู้ว่าต้องแก้กฎหมายฉบับไหน และดำเนินการอย่างไรจนการแก้กฎหมายลุล่วงมาถึงวันนี้ รวมทั้งท่านสุรพงษ์ ปิยะโชติ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมซึ่งท่านกำกับดูแลด้านการรางโดยตรง ท่านต้องช่วยประสานทุกฝ่ายและติดตามขับเคลื่อนให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยับดำเนินการไปพร้อมกันจนได้ร่างกฎหมายออกมาไล่เลี่ย พร้อมขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา ที่ช่วยกันพิจารณาอย่างเข้มแข็งจนกฎหมายได้ผ่านวุฒิสภาทั้งหมดและรอการประกาศใช้ต่อไป” นางมนพร กล่าว

.

โอกาสนี้ พรรคเพื่อไทยขอชวนกลับมาทำความเข้าใจ ร่าง พ.ร.บ. ทั้ง 3 ฉบับ ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

.

ที่มามาตรการกำหนดราคา #20บาทตลอดสาย 

.

หัวใจการคิดนโยบายตั้งแต่ ไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทย คือทำนโยบายเพื่อคนจน คมนาคมขนส่งสาธารณะในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง คือหนึ่งในนั้น แต่วันนี้ค่ารถไฟฟ้าประเทศไทยแพงติดอันดับโลก อยู่ที่ 5%-18% ของค่าแรงขั้นต่ำ ขณะที่เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อยู่ที่ 2%-5% ของค่าแรงขั้นต่ำเท่านั้น 

.

ค่าโดยสารต้องถูกกว่านี้ หากค่ารถไฟฟ้าราคาถูกจนทุกคนเข้าถึงได้ ก็จะทำให้คนเข้าไปใช้บริการมากขึ้น รายได้โดยรวมของผู้ให้บริการสูงขึ้น ควบคู่ไปกับเงินในกระเป๋าของผู้เดินทางที่เหลือเพิ่มขึ้นด้วย

.

วิธีคือคิดขั้นแรกของนโยบายนี้ คือ ต้องลด #ค่าแรกเข้าเนื่องจากสัญญาสัมปทาน ต่อมาคือการอำนวยความสะดวก ทำให้การเดินทางง่ายขึ้น บัตรใบเดียวเดินทางได้กับระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ 

.

แต่เนื่องจากสัญญาสัปทานรถไฟฟ้า มีทั้งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และเอกชนอีกหลายราย ซึ่งต่างมีสัญญา การคิดค่าแรกเข้า คำนวณค่าเดินทาง และการบริหารที่ต่างกัน เมื่อรัฐบาลอยากกำหนดเพดานราคาเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นธรรมและเข้าถึงได้สำหรับทุกคน รวมถึงการทำระบบที่ทุกคนใช้ได้ง่ายๆ ก็ต้องเริ่มที่การเจรจา โดยการร่างกฎหมายขึ้นมา ก็เพื่อใช้เป็นมาตรฐานกลางในการพูดคุย 

.

การดำเนินการในประเด็นข้างต้น อาจทำได้ผ่านการกำหนดราคาและชดเชยโดยกลไกอำนาจฝ่ายบริหาร แต่การทำอย่างยั่งยืน ต้องปรับปรุงกฎหมายให้ส่งเสริมกัน จึงต้องกลับไปตั้งหลักที่การทำกฎหมาย 3 ฉบับ ดังนี้ ….

.

📌ร่าง พ.ร.บ. การขนส่งทางราง คืออะไร? 

.

ร่าง พ.ร.บ. การขนส่งทางราง คือ ร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุม ดูแล และส่งเสริมการขนส่งทางรางในประเทศไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย-ความสะดวก-ประหยัด รวมถึงสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาเพื่อให้เกิดนวัตกรรมในระดับประเทศและระดับภูมิภาค และสอดคล้องกับการพัฒนาการขนส่งรูปแบบอื่นๆ

.

📌ร่าง พ.ร.บ. รฟม. คืออะไร? 

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.). หน้าที่คือการวางแผน จัดการ และดำเนินงาน รวมถึงการบริหารจัดการ การลงทุน และการกำกับดูแลระบบรถไฟฟ้า ช่วยให้ รฟม. สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามกฎหมาย

.

โดยร่างพ.ร.บ. รฟม. นี้ จะเกี่ยวโยงกับ ร่าง พ.ร.บ. ตั๋วร่วม คือ 

1) กำหนดให้ รฟม. สามารถมีช่องทางในการหารายได้ในรูปแบบอื่นๆ ได้เพิ่ม

2) กำหนดให้ รฟม. สามารถนำเงินรายได้ มาสนับสนุนการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมในบริการขนส่งสาธาธารณะที่เกี่ยวข้องกับกิจการรถไฟฟ้า ผ่านกองทุนตั๋วร่วมได้

.

📌ร่าง พ.ร.บ. ตั๋วร่วม คืออะไร? 

การเสนอให้รวมระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารของระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น รถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และเรือ ให้สามารถใช้ตั๋วร่วมกันได้  เป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้โดยสาร และให้ผู้โดยสารสามารถใช้บัตรโดยสารเพียงใบเดียวในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ 

.

🚆แล้ว พ.ร.บ. 3 ฉบับนี้ จะแก้เรื่องราคาได้อย่างไร? 

.

พ.ร.บ. ทั้ง 3 ฉบับนี้ เมื่อมีผลบังคับใช้จริงจะทำให้ 

.

หนึ่ง-ราคารถไฟฟ้ารถไฟฟ้าถูกลง เพราะจะมีการกำหนดงบประมาณมาสนับสนุน (subsidize) งบประมาณส่วนต่างนี้ให้ประชาชน 

.

สอง-จะเกิดระบบตั๋วร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ซึ่งไม่ใช่แค่รถไฟฟ้า แต่จะเป็นบัตรใบเดียว สำหรับระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ 

.

วันนี้กฎหมายทั้ง 3 ฉบับ อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในชั้นพิจารณาวาระ 2 และ 3 เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้การลดราคารถไฟฟ้า ลดรายจ่าย อำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนเป็นจริง และเพื่อทำให้นโยบายนี้เป็นนโยบายที่ถาวรและยั่งยืน 

.

นโยบายนี้เริ่มต้นครั้งแรกในสมัยไทยรักไทย และถูกเสนอและพยายามดำเนินงานทุกครั้งที่ ไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทย เป็นรัฐบาล นับเป็นพันธกิจที่มีต่อพี่น้องประชาชนและจะไม่ละทิ้ง จนกว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะถูกลงจน ‘ทุกคน’ เข้าไปใช้บริการได้ ลดรายจ่าย ให้พี่น้องประชาชนได้สำเร็จ

.

#พรรคเพื่อไทย #รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย #ตั๋วร่วม #รถไฟฟ้า