กต.นำทัพขับเคลื่อน ผู้ประกอบการท้องถิ่นไทยสู่ตลาดโลก ผนึก 4 หน่วยงานรัฐ ขยายช่องทางสู่ 5 เมืองนำร่องผ่านห้าง-อีคอมเมิร์ซ-เอนเตอร์เทนเมนต์-เทรดเดอร์ และ เทศกาลไทย

กระทรวงการต่างประเทศประกาศบทบาท “ด่านหน้า” ด้านเศรษฐกิจ ขออาสาพาผู้ประกอบการท้องถิ่นรายย่อยของไทยบุกตลาดโลกผ่านโครงการ “From Local to Global” โดยร่วมมือกับ 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เพื่อยกระดับสินค้าท้องถิ่นไทย โดยเฉพาะสินค้า OTOP และสินค้าจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ให้เข้าถึงตลาดต่างประเทศในหลากหลายช่องทาง ทั้งห้างสรรพสินค้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ กลุ่มผู้ซื้อ/ตัวแทนจำหน่าย (Buyer/Trader) รวมถึงเทศกาลไทยและกิจกรรมโรดโชว์

ในพิธีเปิดโครงการ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย วรวงศ์ รามางกูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ และ ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือ โดยมีการรายงานจากผู้แทนแต่ละหน่วยงาน ได้แก่ รุจิกร แสงจันทร์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายสุรินทร สุนทรสนาน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการ CEA

มาริษระบุว่า รัฐบาลจะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในการเปิดตลาดระหว่างประเทศ โดยอาศัยกลไกของ “ทีมประเทศไทย” ซึ่งประกอบด้วยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทย 95 แห่งทั่วโลก เป็นกำลังหลักในการผลักดันการค้าและสร้างความนิยมให้กับสินค้าท้องถิ่นไทย โดยใช้งานเทศกาลไทย กิจกรรมโรดโชว์ การแสดง และการเจรจาทางธุรกิจในห้างร้านหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ในต่างประเทศเป็นเครื่องมือหลัก

โครงการนี้ถือเป็นหนึ่งในนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ที่ต้องการยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และผลักดัน “ซอฟต์พาวเวอร์” ของประเทศ โดยได้กำหนด 5 เมืองเป้าหมายแรก ได้แก่ กรุงลอนดอน กรุงมอสโก กรุงอัสตานา กรุงริยาด และนครโอซากา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเสนอสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการ “From Local to Global: เชื่อมท้องถิ่นไทยสู่สากล” ซึ่งจัดแสดงตัวอย่างสินค้า OTOP Premium และสินค้าจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่จะนำไปจัดแสดงในงานเทศกาลไทย ณ กรุงลอนดอน ช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2568 ซึ่งจะเป็นกิจกรรมแรกภายใต้โครงการนี้อย่างเป็นทางการ