ส่องแผนพัฒนาท่องเที่ยวสิงค์โปร์ 2040 ต่อยอดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ชนไทยด้วย MICE เป็นหมุดหมายระดับโลก
สิงคโปร์เปิดแผนพัฒนาท่องเที่ยวใหม่ ในชื่อ Singapore Tourism 2040 แผนระยะ 15 ปีในการแข่งขันด้านท่องเที่ยวกับภูมิภาค กลยุทธ์ใหม่ที่เป็นที่จับตาคือ สิงคโปร์จะไม่เน้นเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว คือไม่เน้นสู้ด้วยราคา แต่เน้นการดึงดูดนักท่องกลุ่มเฉพาะที่มีการจับจ่ายสูง คือกลุ่ม MICE พร้อมทั้งมุ่งพัฒนาป็นหมุดหมายปลายทางด้านสถานที่ท่องเที่ยวและความบันเทิงระดับแนวหน้าของโลก ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเมื่อ 15 ปีก่อน เมื่อประตูของสองรีสอร์ตใหญ่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวในปี 2010
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สิงคโปร์เปิดเผยรายได้จากการท่องเที่ยวของปี 2024 สิงคโปร์ทำรายได้สูงถึง 2.9 หมื่นล้านเหรียญ ถือว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทางการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB) เปิดเผยแผน Tourism 2040 ว่าสิงคโปร์มีแผนจะเพิ่มตัวเลขรายได้ราว 1.7 เท่า คือมีเป้าหมายที่ 5 หมื่นล้านเหรียญภายในปี 2040
แต่ กลยุทธ์สำคัญที่ทางการสิงคโปร์เผยคือ สิงคโปร์จะไม่มุ่งเน้นด้านปริมาณ ไม่เน้นดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมจากเดิม แต่จะเน้นการพัฒนากิจการ กิจกรรม และดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการจับจ่ายสูง มุ่งเน้นการยึดความเป็นผู้นำด้านที่ท่องเที่ยว อีเวนต์ และการจัดงานในระดับแนวหน้าของโลกไว้
นักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญที่สิงคโปร์มุ่งเน้นคือนักเดินทางกลุ่ม ‘MICE’ นักเดินทางหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อร่วมการประชุม สัมมนา กิจกรรมองค์กร หรือร่วมงานนิทรรศการ (MICE – meetings, incentives, conferences and exhibitions) โดยสิงคโปร์ระบุเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่กำลังเติบโตขึ้นและเป็นกลุ่มคุณภาพ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ กล่าวในการประชุม Tourism Industry Conference 2025 เกี่ยวกับนักเดินทางกลุ่มดังกล่าวว่า ‘โดยเฉลี่ย นักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE ใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปราว 2 เท่า จึงถือว่าเป็นกลุ่มสำคัญสำหรับสิงคโปร์ ทั้งยังคาดการว่ามูลค่าในกลุ่ม Mice จะเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าในทศวรรษถัดไป’
ทั้งนี้นักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE ยังเป็นกลุ่มสำคัญที่มีอิทธิพลอุตสาหกรรมและกิจกรรมต่างๆ คือเป็นการเชื่อมโยงสิงคโปร์เข้ากับกลุ่มธุรกิจ อุตสาหกรรม และผู้นำด้านต่างๆ ซึ่งจะส่งผลกับสถานะที่สิงคโปร์นิยามตัวเองให้เป็นเมืองด้านการประชุมสัมมนาที่ดีที่สุดของโลก คือ ‘World’s Best Mice City’ ปัจจุบันเตรียมศึกษาการสร้าง MICE Hub ใหม่อีกแห่งในย่านกลางเมือง
นอกจากนักเดินทางในกลุ่ม Mice แล้ว นักท่องเที่ยว (leisure travelers) สิงคโปร์เองก็ยังให้ความสำคัญ และยังใช้แนวทางเดียวกันคือไม่เน้นแข่งขันด้วยราคา แต่เน้นการเป็นปลายทางหรือพื้นที่ท่องเที่ยวระดับโลกไว้(World-class attractions) และการล่องเรือสำราญ (cruising)
ภาพปลายทางการท่องเที่ยวของสิงคโปร์จึงยังคงเน้นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่เน้นแข่งขันในพื้นที่การพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิงชั้นแนวหน้าของโลก เช่นการปรับปรุง S.E.A. Aquarium ในรีสอร์ทเวิลด์ เซ็นโตซ่า ที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น Singapore Oceanarium มีการใช้วิทยาการร่วมกับการจัดแสดงสัตว์น้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
หรือการเตรียมเปิดสนามแข่งรถและศูนย์ยานยนต์ Porsche Experience Center ซึ่งถือเป็นสนามและศูนย์แห่งที่ 11 ของโลกจากพอร์ช โดยถือเป็นแห่งแรกของภูมิภาคอีกเช่นกัน
ในแง่ของการท่องเที่ยวในกลุ่มเรือสำราญ ทางดิสนีย์ครูซไลน์ (Disney Cruise Line) กำลังจะเปิดการทางเดินแรกในปลายปี 2025 ด้วยเรือดิสนีย์แอดเวนเจอร์ (Disney Adventure) เรือลำใหม่ของดิสนีย์ที่ถือเป็นเส้นทางการเดินทางแรกของเอเชีย เรือที่คนไทยเริ่มจองตั๋วเพื่อไปรับประสบการณ์พิเศษ ในขณะที่กลุ่ม Ritz-Carlton Yacht Collection เตรียมเปิดให้บริการเรือสำราญกลุ่มลักชัวรี่คือเรือ Luminara พร้อมกันนั้นท่าเรือ Marina Bay Cruise Centre ก็เตรียมปรับปรุงเพื่อให้รับผู้โดยสายเพิ่มจาก 7,000 เป็น 12,000 คน
นอกจากการพัฒนาสถานที่ต่างๆ แล้ว สิงคโปร์ยังมุ่งเน้นไปที่การจัดกิจกรรมและอีเวนต์ระดับแนวหน้า เช่นการยังมุ่งยึดกิจกรรมกลุ่มการจัดคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ถือเป็นเมืองสำคัญแรก และในหลายครั้งเป็นเมืองเดียวของภูมิภาคที่ศิลปินจะเปิดการแสดงเช่นล่าสุด MAYHEM ทัวร์คอนเสิร์ตของเลดี้กาก้า ก็มี National Stadium ของสิงคโปร์เป็นเมืองเดียวของเอเชีย คล้ายกับอีกหลายศิลปินระดับโลกที่วางให้สิงคโปร์เป็นเมืองเดียวของเอเชีย หรือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สิงคโปร์กล่าวว่าการท่องเที่ยวสิงคโปร์จะดึงดูดกิจกรรมระดับโลกทั้งในด้านกีฬา ด้านไลฟ์สไตล์และด้านดนตรี นอกจากคอนเสิร์ตแล้ว ปีนี้สิงคโปร์เองก็จะจัดการแข่งขัน F1 คือ Singapore Grand Prix ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
การวางแผนระยะ 15 ปีที่สิงคโปร์วางหมุดหมายและกลยุทธ์ในการท่องเที่ยวซึ่งแข่งขันโดยตรงกับภูมิภาคเอเชียและเอชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะเพิ่มการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว และการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง กลุ่มนักท่องเที่ยวสำคัญทั้งการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE และการเป็นปลายทางกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก เป็นการต่อยอดกลยุทธ์ตั้งแต่ทศวรรษปี 2000 ที่สิงคโปร์วางตัวตนด้านการท่องเที่ยวใหม่ พร้อมทั้งมีการสร้างและเปิด รีสอร์ตครบวงจรขึ้น
ถ้าเรามองย้อนไปในประกาศของรีสอร์ตครบวงจรทั้งสองแห่งที่สิงคโปร์ประกาศผู้ชนะในปี 2006 โครงการ Marina Bay Sand เป็นสิ่งที่สิงคโปร์นิยามว่าจะเป็นแผนที่ ‘ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นผู้นำด้าน MICE’ (will significantly strengthen Singapore’s position as a leading MICE destination) ในขณะที่ Sentosa Intregrated Resort ได้รับการนิยามว่าจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยวขนาดใหญ่ เป็นรีสอร์ทของครอบครัว ที่จะจัดกิจกรรมและเป็นพื้นที่ระดับโลกสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ (large-scale, family resort with its host of world-class family leisure attractions)
แผนการท่องเที่ยวระยะ 15 ปีของสิงคโปร์ ในแง่นี้จึงยังเป็นการสานต่อแผนการพัฒนาเดิม แผนการพัฒนาสิงคโปร์และการท่องเที่ยวที่ต้องการเปลี่ยนภูมิทัศน์และตัวตนของสิงคโปร์ในภูมิภาค เข้าแข่งขันในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่ล้ำสมัย ซึ่งถือว่ารีสอร์ตสำคัญทั้ง 2 แห่ง เป็นพื้นที่สำคัญที่เป็นตัวแทนความเปลี่ยนแปลงของการท่องเที่ยวสิงคโปร์ทั้งที่อ่าวมาริน่าเบย์ และที่เกาะเซนโตซา
ปี 2025 นับย้อนไป 15 ปี นับจากวันที่เปิดรีสอร์ตยักษ์ทั้ง 2 แห่ง และแผนต่อเนื่องจากวันนี้ไปอีก 15 ปี ในการกระชับความเป็นแนวหน้าของการท่องเที่ยวเชิงประชุมสัมมนา และการเป็นปลายทางของอีเวนต์ คอนเสิร์ต กิจกรรมรวมถึงสถาปัตยกรรมในระดับ ‘แนวหน้าของโลก’
อ้างอิงข้อมูลจาก
https://www.cnbc.com/2025/04/16/singapore-tourism-business-travelers-cruising-and-live-events.html
https://www.straitstimes.com/singapore/singapore-targets-50-billion-in-tourism-receipts-by-2040-eyes-mice-sector-as-key-growth-driverhttps://www.news24.com/fin24/singapore-picks-vegas-sands-20060526
